Thêm 6 cộng đồng dân cư thôn được hưởng lợi trực tiếp từ Dịch vụ môi trường rừng.

Thứ hai - 17/07/2023 22:07
Thêm 6 cộng đồng dân cư thôn được hưởng lợi trực tiếp từ Dịch vụ môi trường rừng.
Ngày 08/12/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam Ban hành Nghị quyết số 38/2021/NQ-HĐND về Quy định mức chi hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên trong các lưu vực thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025. Theo đó, đối với những diện tích trong các lưu vực thuỷ điện chưa chi trả dịch vụ môi trường rừng, hiện do cộng đồng dân cư thôn quản lý, bảo vệ rừng theo Dự án KFW10 và Dự án BCC, khi kết thúc dự án, UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, UBND cấp xã để hỗ trợ cộng đồng dân cư thôn rà soát, lập hồ sơ đề xuất cấp thẩm quyền đưa vào chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Trong năm 2022, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam phối hợp với cơ quan có liên quan rà soát diện tích, hoàn thiện hồ sơ ban đầu đưa vào chi trả DVMTR đối với 12 cộng đồng dân cư thôn thuộc 2 huyện Bắc Trà My (dự án KFW10 kết thúc) và huyện Nam Giang (dự án KFW10 và BCC kết thúc). Đầu năm 2023, sau khi có Quyết định số 888/QĐ-UBND ngày 27/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam về bổ sung diện tích cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Quỹ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan huyện Tây Giang trực tiếp xuống cộng đồng dân cư 6 thôn: Pơ Ning - xã Lăng, Tà Ri - xã Lăng, A Pát - xã A Vương, Cr’toonh - xã A Vương, Pứt - xã Ga Ri, Agriil - A Xan tổ chức họp thôn kiện toàn lại Ban quản lý rừng cộng đồng thôn. Đến nay, các địa phương cơ bản đã kiện toàn Ban quản lý rừng cộng đồng dân cư 6 thôn làm cơ sở để tiếp nhận nguồn tiền DVMTR đợt 2 năm 2023 từ Quỹ tỉnh.

Như vậy đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18 cộng đồng dân cư thôn thực hiện công tác quản lý và bảo vệ như những chủ rừng, các cộng đồng sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp từ dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và có trách nhiệm bảo vệ, phát triển hiện trạng rừng một cách bền vững gắn liền với sinh kế của các hộ dân trong thôn.

Một số hình ảnh tổ chức họp thôn:






Tác giả: Trần Đình Nhật


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây