Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam

http://quangnamfpdf.org.vn


Hội nghị triển khai Nghị định 107/2022/NĐ-CP: Tín hiệu tích cực cho thị trường Cacbon tại Việt Nam.

Hội nghị triển khai Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ.
Hội nghị triển khai Nghị định 107/2022/NĐ-CP: Tín hiệu tích cực cho thị trường Cacbon tại Việt Nam.
Ngày 14/4/2023, tại Thành phố Huế, Tổng Cục Lâm nghiệp tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ. Hội nghị do Ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đồng chủ trì.

Hội nghị có sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Lãnh đạo Tổng cục và các đơn vị thuộc Tổng cục Lâm nghiệp; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam; các chuyên gia về lâm nghiệp; Ngân hàng thế giới (WB); UBND cấp tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 06 tỉnh vùng Bắc Trung bộ; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng các tỉnh có tiềm năng về dịch vụ các-bon của rừng.

Ngày 28/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2022/NĐ-CP về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ. Việc ban hành Nghị định số 107/2022/NĐ-CP đã đáp ứng được mong mỏi của các bên liên quan đồng thời đưa Việt Nam bước đầu tiếp cận, tham gia cùng xu hướng chung của thế giới trong việc trao đổi, chuyển nhượng, thương mại tín chỉ lượng giảm phát thải, các-bon rừng.

Theo ông Nguyễn Quốc Trị, Nghị định số 107/2022/NĐ-CP được ngành lâm nghiệp rất mong chờ. Đây là Nghị định đầu tiên giúp tạo ra một quy trình trong việc trao đổi, chuyển nhượng và triển khai các-bon rừng. Qua đó, Nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải chính là nguồn thu dịch vụ môi trường rừng đối với loại dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng. Đây được coi là nguồn tài chính rất có ý nghĩa đối với công tác quản lý, bảo vệ 2,2 triệu ha rừng tự nhiên tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, góp phần tăng thu nhập cho gần 70.000 hộ gia đình và khoảng 950 cộng đồng dân cư; trong đó, có sự tham gia phần lớn của các hộ dân tộc thiểu số khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe những nội dung cơ bản và kế hoạch thực hiện Nghị định số 107 của Chính phủ; đồng thời thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, định hướng triển khai, nhằm thúc đẩy việc chi trả kết quả giảm phát thải để tạo tiền đề phát triển các dự án, chương trình tiềm năng về hấp thụ và lưu giữ carbon trên phạm vi toàn quốc hướng đến thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh gắn với phát triển bền vững.

Hiện nay, Việt Nam có trên 14 triệu ha rừng, ngành lâm nghiệp hiện đang có mức phát thải ròng âm, đây là tiềm năng lớn trong việc giúp nước ta từng bước thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo cam kết “đưa mức phải thải ròng về 0 vào năm 2050’’ của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để có thêm nguồn lực, góp phần thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050./.

Tác giả: Hoàng Ngọc Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây