Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam

http://quangnamfpdf.org.vn


Kiểm tra, giám sát trong chi trả dịch vụ môi trường rừng

Quảng Nam và một số địa phương khác trong cả nước đang đứng trước cơ hội có thêm nguồn lực tài chính đáng kể từ mở rộng đối tượng chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Để quản lý, sử dụng nguồn tiền này có hiệu quả thì công tác kiểm tra, giám sát trong chi trả dịch vụ môi trường rừng tại các đơn vị chủ rừng cần phải được thực hiện thường xuyên.
Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022 và thành lập đoàn kiểm tra, giám sát.
Theo kế hoạch trong năm 2022, Quỹ tỉnh sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát bao gồm: Kiểm tra định kỳ 11 đơn vị chủ rừng và 12 UBND xã có thực hiện chi trả DVMTR (mỗi đơn vị 03 đợt/năm); thời gian thực hiện các đợt kiểm tra bắt đầu từ tháng 3/2022 và kết thúc vào tháng 12/2022; bên cạnh đó sẽ kiểm tra việc kê khai và nộp tiền DVMTR của một số đơn vị sử dụng DVMTR.
Nội dung kiểm tra:
Đối với chủ rừng và UBND các xã: Công tác tiếp nhận, quản lý, chi trả và sử dụng các nguồn tiền từ Quỹ; triển khai thực hiện kế hoạch thu, chi DVMTR, Nghị quyết 38/2021/NQ-HĐND của đơn vị; thu thập, tổng hợp các số liệu theo chứng từ, hồ sơ, sổ sách có liên quan đến chi trả, sử dụng tiền DVMTR tại đơn vị, cộng đồng, hộ gia đình nhận khoán BVR (năm 2021).  Gặp gỡ, đối thoại với các tổ chức, cá nhân nhận khoán bảo vệ rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng để thu thập thông tin, xác minh các nội dung có liên quan đến công tác kiểm tra. Tình hình khắc phục những tồn tại,thiếu sót qua công tác kiểm tra, giám sát các năm trước tại các đơn vị (nếu có).
Đối với các đơn vị sử dụng DVMTR (các cơ sở sản xuất thủy điện; cơ sở sản xuất nước sạch; cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước mặt và nước ngầm.):  Kiểm tra tình hình kê khai, nộp tiền, nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách DVMTR của một số đơn vị sử dụng DVMTR.

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Nga

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây