Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam

http://quangnamfpdf.org.vn


Quảng Nam: Giải ngân kịp thời tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2014, giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng

Trong 02 quý đầu năm 2014, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đã tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên 17 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 43% so với kế hoạch cả năm, tạo điều kiện cho các chủ rừng tiến hành công tác quản lý bảo vệ rừng, góp phần ổn định cuộc sống, tăng cường trách nhiệm tuần tra rừng nhận khoán, đặc biệt đang trong mùa cao điểm về thu hái hạt Ươi.
Quảng Nam: Giải ngân kịp thời tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2014, giúp nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng
Việc giải ngân kịp thời tiền DVMTR đến chủ rừng, nhóm hộ nhận khoán có ý nghĩa rất quan trọng về mặt xã hội, tạo động lực, khuyến khích các hộ tham gia nhiệt tình trong công tác giữ gìn, tuần tra, canh gác, ... bảo vệ rừng. Theo báo cáo của các chủ rừng, trong đợt cao điểm về thu hái hạt Ươi (tháng 5, tháng 6 năm 2014), các đơn vị đã tập trung tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, hướng dẫn các nhóm hộ nhận khoán tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra trên địa bàn, kết quả: đã tổ chức tuyên truyền 85 lượt/4414 lượt người tham gia; các nhóm hộ tuần tra với 880 lượt/6739 lượt người tham gia, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều đối tượng, phá huỷ nhiều láng trại và các tang vật vi phạm.

Có được tỷ lệ giải ngân cao như vậy là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh và các chủ rừng để đẩy mạnh hoạt động giao khoán rừng và công tác lập hồ sơ chi trả hoàn thành nhanh chóng trên cơ sở các Đề án chi trả DVMTR được UBND tỉnh phê duyệt . Đến nay, tổng diện tích đã lập hồ sơ giao khoán rừng thực hiện chi trả DVMTR là 177.268,3 ha/827 nhóm hộ/15.911 hộ trên địa bàn 10 huyện của tỉnh Quảng Nam, được thực hiện tại 9 đơn vị chủ rừng và 3 đơn vị quản lý rừng (Hạt kiểm lâm).

 Ngoài ra, 24.295,52 ha rừng cung ứng DVMTR đã được rà soát, nhưng đang được chi trả bởi các nguồn vốn khác như: Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, Chương trình 30a, Dự án CarBi..., phần diện tích này sẽ được chi trả bằng nguồn tiền DVMTR khi các dự án kết thúc.

            Hiện nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục xây dựng mới 5 đề án chi trả DVMTR tại các lưu vực thuỷ điện: Nam Sông Bung, Bắc Sông Bung, Sông Cùng, Đại Đồng, Trà My I - II làm cơ sở giao khoán rừng với diện tích rừng cung ứng dự kiến khoảng 85.000 ha (hoàn thành trong tháng 9 năm 2014), qua đó sẽ hoàn thành việc rà soát, giao khoán diện tích rừng có cung ứng DVMTR khoảng 287.000 ha/410.823 ha rừng tự nhiên toàn tỉnh, chiếm 70%; toàn bộ diện tích này sẽ được chi trả từ nguồn tiền DVMTR, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi Chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây